เคยสงสัยกันรึเปล่าว่า ยาสลบทำงานอย่างไร ทำไมถึงมีอาการมึนเมาได้

ยาสลบ

ก่อนจะไปเข้าเรื่องก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ วิลเลียม โทมาส มอร์ทอน (William Thomas Morton) ชาวอเมริกัน นักวิทยาศาสตร์คนแรกที่นำ ether ยารักษาโรคหืด เมื่อใช้ในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการมึนเมาและหลับทั้ง ๆ ที่ยังมีชีวิตนับว่าเป็นบุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งในวงการแพทย์ที่สามารถหยุดอาการเจ็บปวดและทรมานระหว่างการผ่าตัดได้ในที่สุด แต่คำถามคือ ยาสลบ นั้นทำงานอย่างไร และมีวิธีรับมืออย่างไรเมื่อต้องรมยาสลบ

 ยาสลบ

การใช้ ยาสลบ มีข้างเคียงและอันตรายหรือไม่ เราควรเตรียมตัวอย่างไร

เข้าใจขั้นตอนรมยาสลบ

สำหรับยาสลบนั้น จะสามารถใช้ได้เฉพาะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือวิสัญญีแพทย์เท่านั้น และค่อนข้างชัดเจนว่าการใช้ยาสลบ ในปัจจุบันนั้น จะใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เพื่อระงับอาการเจ็บปวดระหว่างผู้ป่วย และช่วยทำให้การผ่าตัดดำเนินไปได้อย่างสะดวก ลองไปดูกันว่าก่อนจะวางยาสลบวิสัญญีแพทย์จะแนะนำว่าอย่างไร หรือเราควรเตรียมตัวอย่างไร

ผลข้างเคียง ยาสลบ

1.เช็คประวัตอาการแพ้ยา หรือแพ้ยาสลบ อาการเจ็บปวดรุนแรงที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อผลกระทบจากยาสลบ เนื่องจากยาสลบมีหลายชนิด ดังนั้นแพทย์จำเป็นต้องสอบประวัติหรือตรวจร่างกายก่อนใช้ล่วงหน้า

2.เตรียมตัวก่อนผ่าตัด และจำเป็นต้องวางยาสลบ อย่างน้อย ๆ  1 สัปดาห์ ให้หลีกเลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์,สูบบุหรี่,พักผ่อนให้เพียงพอ,ควบคุมน้ำหนัก งดรับประทาน และดื่มอาหารหลังเที่ยงคืนก่อนวันผ่าตัด

3.ดมยาสลบ สำหรับการดมสลบเข้าร่างกายนั้น ปัจจุบันจะใช้วิธีสูดดม ด้วยการสวมเครื่องช่วยหายใจ จากนั้นวิสัญญีแพทย์ก็จะบอกให้ผู้ป่วยสูดหายใจเข้าปอดแรง ๆ จากนั้นตัวยาก็จะเข้าสู่ระบบหายใจตรงสู่สมอง ผู้ป่วยก็จะเกิดอาการมึนอย่างเฉียบพลัน และจะสลบในที่สุด โดยระหว่างผ่าตัดแพทย์จะฉีดยาแก้ปวดเข้าทางเส้นเลือด เพื่อลดอาการปวดจากการผ่าตัดหลังฤทธิ์ยาสลบหมด อาการ ลิ้นพันกัน จนพูดไม่รู้เรื่อง …เรื่องสุขภาพที่ไม่ใช่เรื่องโจ๊กอีกต่อไป

เข้าใจขั้นตอนรม ยาสลบ

ผลข้างเคียงยาสลบ

1.อาการผลข้างเคียงยาสลบที่หลาย ๆ คนคงไม่มอยากประสบเป็นอันดับแรกคือ ยาสลบไม่ออกฤทธิ์ ส่งผลทำให้ผู้ป่วยรู้สึกได้ถึงอาการเจ็บปวด(สยอง)

2.มีอาการมึน งง นานผิดปกติ หลายวัน หรืออาจสูญเสียความทรงจำชั่วคราวได้

3.อาการเจ็บคออย่างรุนแรง จากท่อต่อออกซิเจนทางจมูก และคอ

4.อาการปวดหัว อาเจียน วิงเวียนศีรษะ

5.เกิดภาวะอาการหนาวสั่นชั่วขณะ

ถึงแม้ยาสลบจะเป็นหนึ่ง ในวิทยาการทางการแพทย์ที่สำคัญก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลข้างเคียงที่อันตรายเช่นกัน ดังนั้นการหาความรู้ในเว็บ เครื่องสำอางสมุนไพรธรรมชาติ และการเตรียมตัวที่ดีคือการป้องกันที่ดีสุด สำหรับร่างกายทางที่ดีพยายามอย่าเปิดโอกาสให้ตัวเองตัวใช้ยาสลบเลยจะดีที่สุด

ถ้าหากมีความเครียดหรือกังวลมากเกินไปแอดขอแนะนำ  ufa888 เพื่อคลายเครียดได้แบบง่าย ๆ

Author: Namwarn