4 พฤติกรรมที่ควรทำเพื่อห่างไกลจาก โรคมะเร็ง ภับเงียบร้ายแรงที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย

โรคมะเร็ง

หนึ่งในโรคร้ายแรงที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศไทยมากที่สุด คงเห็นจะเป็น โรคมะเร็ง อีกทั้งจากสถิติอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้มีแต่เพิ่มมากขึ้นทุกปี ถึงจะมีผู้ป่วยโชคดีที่ได้รับการรักษาจนหายขาดได้ แต่หากเทียบเป็นอัตราส่วนก็นับว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่เป็นและเสียชีวิต โดยมะเร็งยอดนิยมที่คร่าชีวิตคนไทย คือมะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งปากมดลูก

จากการเผยแพร่  Pharmaceutical Research ได้ระบุว่า สาเหตุส่วนมากที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคมะเร็ง มักมาจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตถึง 90-95% นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหากเราอยากลดความเสี่ยงให้ไกลห่างจากมะเร็ง เราจึงจำเป็นต้องเริ่มปรับ เปลี่ยน ที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเราเอง ซึ่งคุณสามารถเริ่มได้ง่าย ๆ

โรคมะเร็ง 1

4 พฤติกรรมที่มีสถิติสนับสนุนว่าสามารถช่วยลดการเกิด โรคมะเร็ง ได้

ทานผัก-ผลไม้ให้มากขึ้น

เป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่าการทานผัก-ผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่มีน้อยคนที่จะรู้ว่าการทานผัก-ผลไม้สามารถช่วยป้องกันมะเร็งได้ เพราะในผัก-ผลไม้มีวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายนี้ได้ ดังนั้นทางที่ดีในหนึ่งมื้อที่เราทานอาหารควรมีผัก หรือผลไม้เป็นส่วนประกอบด้วยเสมอ

โรคมะเร็ง-ควบคุมน้ำหนัก 2

ควบคุมน้ำหนัก

ใครจะไปคิดว่าน้ำหนักที่มากเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นโรคมะเร็ง ในปี 2003 ได้มีการศึกษาจาก New England Journal of Medicine เปิดเผยว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานหรืออ้วน มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคร้ายอย่างมะเร็งเพิ่มขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปจะส่งผลโดยตรงต่อระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้ ตับ ไต และถุงน้ำดี ซึ่งเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดนั่นเอง

โรคมะเร็ง-พยายามอย่าเครียด

พยายามอย่าเครียด

ถึงจะทำได้ยากไปสักนิดในการใช้ชีวิตจริง เพราะเราจะต้องเผชิญกับความเครียดแทบตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเวลาเรียน ทำงาน หรือเดินทาง แต่เราก็ควรพยายามหาวิธีรีแล็กซ์ที่ทำให้บรรเทาความเครียดที่เหมาะกับเรามากที่สุด เพราะจากผลการศึกษาพบว่าความเครียดมีผลโดยตรงต่อการเกิดมะเร็ง อีกทั้งความเครียดยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรามีพฤติกรรมทำลายสุขภาพอื่น ๆ เช่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ อีกด้วย

โรคมะเร็ง-ดื่มเหล้า สูบบุหรี่

เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

แม้ไม่ต้องบอกคงรู้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็งตับในคนไทย และมีผู้โชคร้ายหลายคนต้องสังเวยชีวิตเพราะมัน ดังนั้นแล้วหากคุณอยากหลีกหนีให้ไกลจากมัจจุราชอย่างโรคมะเร็ง ควรหลีกเลี่ยงหรือจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหาวิธีอย่างอื่นในการสังสรรค์หรือระบายความเครียด เช่น ออกกำลังกาย หรือเล่นเกมที่ต้องใช้สมองแทน

กดติดตามเว็บไซต์ เครื่องสำอางสมุนไพรธรรมชาติ และการดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรค 3 พฤติกรรมควรเลี่ยง ส่งผลให้ ระบบเผาผลาญเสื่อม และส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Author: Namwarn