อาหารบำรุงสายตา ที่มนุษย์ยุคโควิด 19 ห้ามพลาด

อาหารบำรุงสายตา

            อาหารบำรุงสายตา ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันเราทุกคนต่างต้องใช้สายตาในการทำงานอย่างหนัก ทั้งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ แลปทอป หรือแม้แต่การใช้สายตากับสมาร์ทโฟนคู่ใจเป็นเวลานานๆ เป็นสิ่งที่หลายคนเลี่ยงไม่ได้ จากสถิติเฉลี่ยแล้วคนไทยในปัจจุบันใช้เวลากับหน้าจอไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ แลปทอปเฉลี่ยวันละ 7.2 ชั่วโมง และมีเยาวชนที่สายตาสั้นเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากการจ้องหน้าจอนานๆ ยิ่งถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ยิ่งหาทางเลี่ยงได้ยาก ดังนั้นการเลือกทานอาหารที่จะช่วยบำรุงสายตา จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ควรทำ โดยอาหารที่สามารถบำรุงสายตาที่จะมาแนะนำมีดังนี้

อาหารบำรุงสายตา1

สุดยอด อาหารบำรุงสายตา 4 อย่างที่มนุษย์หน้าจอต้องบำรุง

            1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

            นอกจากจะให้วิตามินซีสูง วิตามินเอสูง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้น ยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ และเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ยังมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน สามารถทานสดได้ หรือแบบแปรรูปมาแล้วก็ได้ เพราะคุณค่าสารอาหารไม่ได้ลดลง ผลไม้จำพวกนี้เช่น สตอเบอรี่ มัลเบอรี่ บลูเบอรี่ ราสเบอรี่ แบล็คเบอรี่ มีสรรพคุณที่นอกจากจะช่วยบำรุงสายตาแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากอาการจอประสาทตาเสื่อม วุ้นลูกตาเสื่อม รวมไปถึงลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต้อกระจกอีกด้วย

อาหารบำรุงสายตา  แครอท

            2. แครอท ผักบุ้ง

            อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผักผลไม้นั้นมีวิตามินหลายชนิดที่ส่งผลดีกับร่างกาย สำหรับแครอทและผักบุ้ง นั้น เป็นตระกูลผักที่ให้วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ลูทีน ล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสายตา บำรุงสายตา ลดการมองไม่เห็นในช่วงเวลากลางคืน และยังบำรุงให้ดวงตาสดใส มีประกาย ลดความขุ่นมัวที่อาจเกิดในวุ้นประสาทตาด้วย

อาหารบำรุงสายตา อะโวคาโด

            3. อะโวคาโด

            ผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีเนื้อมัน คล้ายเนยทานคู่กับไอศกรีม โยเกิร์ต น้ำผึ้ง หรือราดช็อกโกแลตเพิ่มความอร่อยและสารอาหารได้ทั้งนั้น เดิมทีเป็นผลไม้จากประเทศเม็กซิโก แต่มีชาวอเมริกันนำมาปลูกในเมืองไทยที่จังหวัดน่าน และได้ขยายพันธุ์มากขึ้นเช่นในปัจจุบัน อะโวคาโดนั้นอุดมไปด้วยไขมันดีต่อร่างกาย ทั้งเบต้าแคโรทีน ลูทีน วิตามินบี6 และวิตามินซีสูง ที่ช่วยในเรื่องป้องกันตาฝ้าฟาง ลดการเสื่อมของตามวัยของดวงตา และบำรุงสายตาด้วย

อาหารบำรุงสายตา ปลาแซลมอล

            4. ปลาแซลมอน

            สุดยอดเนื้อสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกด้าน อีกทั้งทุกส่วนของปลาสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ เนื้อปลาแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และกรดไขมันดี อย่าง DHA มีส่วนช่วยในเรื่องลดการอักเสบของเรตินาในดวงตา ทำให้ดวงตาชุ่มชื้น ลดอาการตาแห้งซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มผู้ใส่คอนแทคเลนส์

            อย่างไรก็ตามอาหารที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น แต่ถ้าจะให้ร่างกายมีสุขภาพดี แข็งแรง ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บนั้น ควรทานอาหารปรุงสุกอยู่เสมอ เพื่อเป็นการห่างไกลจากไวรัสโควิด 19 รวมไปถึงการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย

ฝากกดติดตามธุรกิจความสวยความงาม
บทความที่น่าสนใจการใช้ชีวิตประจำวันให้ สุขภาพดีควบคู่กับคุณภาพชีวิตที่ดีในแต่ละวัน

Author: Namwarn