อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ เพราะอาจทำให้การไอรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ

 อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ เมื่อเราไม่สบายแล้วเกิดมีอาการไอ ไม่ว่าจะไอแห้ง หรือไอแบบมีเสมหะ  อาการเหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพของเราทำให้เรานั้นอ่อนเพลีย เหนื่อยอ่อนแรงง่าย กินอาหารก็ไม่อร่อย ยิ่งเราไอในช่วงนี้แล้ว คนรอบข้างต่างพากันกังวลว่าเราจะเป็นผู้ป่วยโควิทหรือไม่  ดังนั้นถ้าเราอยากหายจากอาการไออย่างรวดเร็วแล้ว เรื่องแรกที่เราจะต้องตรวจสอบก่อนเลย เรื่องเกี่ยวกับการกินอาหาร และเครื่องดื่มว่าเรากินอะไรไปบ้าง อาหารบางอย่าง ยิ่งกินยิ่งทำให้อาการไอมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราจะมาบอกว่ามีอาหาร หรือเครื่องดื่มแบบไหนบ้างที่ควรงดกินไปก่อน ไปดูกันเลย

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ 1

ขอแนะนำควรหลีกเลี่ยงหรืองด อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ

  • อาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน

ไม่ว่าจะเป็นอาหารเผ็ดจัด หวานจัด เค็มจัด อาหารรสจัดเหล่านี้จะไปเร่งทำให้หลอดอาหารมีอาการระคายเคืองอักเสบ ไอขึ้นมากกว่าเดิมขอแนะนำ เครื่องสำอางสมุนไพรธรรมชาติ เมื่อเรามีอาการไอแนะนำว่าควรงดอาหารเหล่านี้ เน้นกินอาหารที่มีรสชาติอ่อน ๆ หรือรสชาติที่กำลังพอดี ไม่โดดเด่นจนเกินไป แต่ถ้าใครที่ติดรสชาติจัด ๆ อาจจะกินเป็นพวกซุปเห็ด ต้มยำ แกงผ่าที่มีความเผ็ดเล็กน้อยแทนก่อนก็ได้ เครื่องเทศเหล่านี้เป็นสมุนไพรอย่างดีที่มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการไอได้เหมือนกัน

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ - ของทอดกรอบ 1
  • อาหารมัน และของทอดกรอบต่าง ๆ

        อาหารเหล่านี้จะมีปริมาณของไขมันที่สูง เมื่อเรายังรับประทานมันจะไปทำให้เรามีอาการระคายคอ วิธีการกำจัดเสมหะ ทำให้อาการไอรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงงดทานก่อนจะดีกว่า

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ - น้ำอัดลม
  • น้ำอัดลม หรือน้ำหวานต่าง ๆ

เครื่องดื่มสุดแสนโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่เมื่อกินแล้วรู้สึกสดชื่น กระชุ่มคอ แต่เดี๋ยวก่อน รู้หรือไม่ว่าน้ำอัดลม เครื่องดื่มน้ำหวานเหล่านี้ยิ่งเราดื่มไปมากเท่าไร หลอดอาหาร ลำคอของเรายิ่งจะอักเสบมากขึ้นกว่าเก่า มันจะไปเร่งให้มีเสมหะ เหนียวข้นกว่าเดิม ทางที่นี้เมื่อมีอาการไอ ให้เปลี่ยนไปจิบน้ำอุ่น หรือชาร้อน ๆ น้ำสมุนไพรร้อน ๆ จะช่วยลดอาการไอได้

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ - ขนมอบกรอบ
  • ขนมอบกรอบ ขนมกินเล่นที่เป็นผง

พวกขนมเหล่านี้จะผ่านกรรมวิธีด้วยการทอด มีน้ำมันเป็นส่วนผสม เมื่อเรากินเข้าไป ส่วนใหญ่จะกินในปริมาณที่เยอะ มันจะไปทำให้หลอดอาหารเกิดการระคายเคือง อีกทั้งยังเป็นตัวการในการกระตุ้นอาการไอให้มากขึ้นกว่าเดิม ควรงดกินขนมเหล่านี้ไปก่อน

อาหารที่ไม่ควรกิน เมื่อมีอาการไอ - ของเย็น ๆ
  • น้ำแข็ง และของเย็น ๆ

   ทั้งของสิ่งนี้เป็นตัวการที่สำคัญ ยิ่งเรากินเข้าไปมากเท่าไร มันจะไปทำให้หลอดลมเกิดการหดตัว มีน้ำมูก และเสมหะที่เหนียวข้น มากยิ่งขึ้นกว่าเก่า

นอกจากเรื่องของอาหารการกินที่เราควรหลีกเลี่ยงแล้ว อีกเรื่องหนึ่งเราก็ควรไม่ให้ร่างกายสัมผัสอากาศที่เย็น มันจะยิ่งเร่งให้อาการไอรุนแรงมากขึ้นกว่าเก่า

Author: Namwarn