3 พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพราะอาจส่งผลร้ายกว่าที่คุณคิด

พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ

พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ หลายคนเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ชีวิตกว่า 1 ใน 3 ที่เราตื่น หมดไปกับการทำงานในออฟฟิศ เรียกได้ว่าอยู่โต๊ะที่ทำงานมากกว่าอยู่บ้านเสียอีก เพราะเวลาที่เหลือคือเวลาเดินทางบนท้องถนน และอย่างที่รู้ดีกันว่าการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกิดจากร่างกาย และจิตใจโดยเฉพาะความเครียด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง วันนี้เราจึงได้รวม 3 พฤติกรรมของชาวออฟฟิศที่ควรเลิกทำ ไม่เช่นนั้นผลร้ายอาจตามมาไวและร้ายแรงกว่าที่คิด

พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ

3 พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ ไม่เช่นนั้นผลร้ายอาจตามมาได้

นั่งแช่ที่โต๊ะทำงานทั้งวัน

ถึงการนั่งแช่ที่โต๊ะทำงานจะทำให้คุณดูดีในสายตาบอส แต่ร่างกายของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ร่างกายเราถูกออกแบบมาให้เป็นนักล่า ที่คอยเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่หากคุณยังฝืนที่จะนั่งแช่อยู่กับที่สุขภาพของคุณจะพังเอาอย่างแน่นอน เริ่มจากกล้ามเนื้อท่อนบนจะตึง เมื่อนานวันเข้าจะเริ่มลามเป็นอาการออฟฟิศซินโดรมที่หลายคนรู้ดีว่าทรมานและน่ารำคาญขนาดไหน โดยมีอาการปวดบ่า คอ ไหล่ และศีรษะ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง

และยังไม่หมดท่อนล่างอย่างกล้ามเนื้อสะโพกจะเริ่มติดขัด เพราะไม่ได้ขยับเขยื้อนอย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เสี่ยงเกิดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รู้อย่างนี้เชื่อว่าชาวออฟฟิศเริ่มมีหนาวกันแล้วล่ะสิ ทางแก้ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเพียงลุกขึ้นเดินและยืดเส้นสายบ้างทุก ๆ ชั่วโมง แม้อาจไม่โดนใจในสายตาบอสนัก แต่เชื่อเถอะว่าผลงานจะออกมาเข้าตาบอสกว่านั่งแช่นาน ๆ แน่นอน

พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ-ทำงานท่ามกลางเสียงจอแจ

ทำงานท่ามกลางเสียงจอแจ

เสียง เป็นมลภาวะที่เป็นพิษยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในสังคมออฟฟิศ ไม่ว่าจะเสียงเม้าต์มอยนินทาเพื่อนแผนกข้าง ๆ เสียงกระแทกคีย์บอร์ดเวลาพิมพ์งาน หรือแม้กระทั่งเสียงจิ๊จ๊ะเมื่อตรวจเอกสาร หากมองผิวเผินอาจดูไม่เป็นปัญหาอะไรมาก แต่เสียงเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เราสะสมความเครียดมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะช่วงเวลาคับขันที่ต้องการสมาธิอย่างสูงเพื่อเร่งรีบปิดงานสำคัญให้ทันเวลา

แม้เสียงเพียงนิดเดียวก็อาจทำให้สมาธิเรากระเจิงจนไม่เป็นอันทำงานก็ได้ ทางที่ดีหากแก้ปัญหาที่ต้นเสียงไม่ได้ เราก็ควรลงทุนซื้อหูฟังตัดเสียงมาใช้เพื่อการทำงานที่ราบลื่นของเรา ไม่เช่นนั้นเสียงเหล่านี้จะเป็นตัวการให้เราปวดหัวเนื่องจากความเครียดสะสมแน่นอน

พฤติกรรมที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ-ไม่เจอแสงแดดเลย

ไม่เจอแสงแดดเลย

หนึ่งในภัยเงียบที่ทำให้ชาวออฟฟิศมีแนวโน้มเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น คือการไม่เจอแสงแดดเลย เคยไหมที่เข้างานเช้าตรู่แบบแทบไม่เห็นแสงอาทิตย์จากนั้นต้องทำงานทั้งวัน โดยพักกลางวันก็ไม่ได้ออกจากตัวตึก จนถึงตกดึกมืดค่ำจึงจะได้ออกจากตึก หากเคย นั่นแหละ .. ส่วนหนึ่งที่อาจทำให้คุณเป็นโรคซึมเศร้าเนื่องจากร่างกายเรารับรู้เวลาผ่านแสงอาทิตย์ เมื่อร่างกายเราไม่ได้เจอแสงอาทิตย์เลยจะส่งผลต่อการนอนและความผิดปกติทางจิตของเรา ทางที่ดีก่อนทำงานควรหาเวลาเดินกลางแจ้งสัก 10-15 นาทีเพื่อให้ร่างกายได้รับรู้ว่านี่เช้าแล้ว มาลุยงานกันเถอะพวก

ฝากกดติดตาม เครื่องสำอางสมุนไพรธรรมชาติ
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 3 ปัญหาสุขภาพกับ การนั่งนานเกินไป เป็นอีกปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

Author: Namwarn